วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

สินค้าพรีเมี่ยมคืออะไร



ทุกวันนี้เราคงเคยได้ยินคำว่า ของพรีเมี่ยม สินค้าพรีเมี่ยม กันหลากหลายมากมาย จนทุกวันนี้คนหลายคนเริ่มสับสนว่าตกลงพรีเมี่ยม แปลว่าอะไรกันแน่ ในความเป็นจริงแล้วมาจากภาษาอังกฤษ ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
กลุ่ม Premium brand หรือ Premium product เป็นของที่ให้คุณค่าในความรู้สึกของผู้ซื้อหรือผู้ใช้ จะเป็นของแท้ คุณภาพดี ไม่ซ้ำใครและให้คุณค่าทางจิตใจกลุ่ม Premium Gift หรือ Gimmick
ซึ่งในคนไทย มักใช้คำว่าพรีเมี่ยมในความหมายนี้ ซึ่ง หมายถึง ของขวัญ ของแถมเล็กๆน้อยที่ดูดี ของชำร่วยที่ดูน่ารักๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องแพงแต่เน้นความแปลกใหม่ แตกต่าง เช่น กระเป๋า ถุงผ้า กระบอกน้ำ หมวก พัด ปากกา ฯลฯ ผู้รับจะรู้สึกดีที่ได้มาเป็นของฟรี และยังเป็นการโปรโมท โลโก้บริษัทให้เป็นที่รู้จักทั่วไปจากผู้รับที่นำของไปใช้ตามที่ต่างๆด้วย  


1. กลุ่มสินค้า Premium Brand หรือ Premium Product เป็นของที่จับต้องได้ ให้คุณค่าในความรู้สึกของผู้ซื้อหรือผู้ใช้ คนกล้าจ่ายแพงเพราะพึงพอใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์ ตามลักษณะต่างๆ ดังนี้
Sensuality : ให้คุณค่าทางจิตใจเเละอารมณ์ อยากมีใว้ใช้ เช่น น้ำหอม กลิ่นเเละดีไซน์ พิเศษ เสื้อแบรนด์ดัง หรือรถมินิ เป็นต้น
Rarity : เป็นสินค้าที่ไม่ธรรมดา หายาก ไม่ซ้ำใคร เช่น นาฬิกาที่ทำขึ้นเพียง สิบเรือน หรือรถหรูนำเข้าเพียงสองคัน เป็นต้น
Confidence : เป็นสินค้าที่ให้ความมั่นใจเเก่ผู้ซื้อผู้ใช้ เช่น เสื้อแบรนด์เนมหรือ กระเป๋าแบรนด์เนมที่ไม่เคยตกรุ่น มั่นใจทุกครั้งที่ใช้
Authenticity : สินค้าเป็นของเเท้ ทำด้วยวัสดุคุณภาพ มีการยืนยันรับประกันสินค้า หรือมีบริการหลังการขาย
Quality : สินค้ามีคุณภาพที่ดี พิถีพิถันในรายละเอียดต่างๆ ใช้แล้วให้คุณค่าในความรู้สึกและให้คุณค่าทางจิตใจ




2. กลุ่ม Premium Gift หรือ Gimmick ในประเทศไทย เราจะใช้เรียก ของแถมเล็กๆน้อยที่ดูดี เป็นของชำร่วยที่ได้แถมมากับสินค้า ที่อาจจะไม่ได้มีราคาแพงมาก แต่เป็นสินค้าที่เราสามารถใช้งานได้ เช่น กระเป๋า ถุงผ้า กระบอกน้ำ หมวก ร่ม ปากกา ฯลฯ ที่ทำให้ผู้รับรู้สึกดีที่ได้รับของแถมมาฟรี เกิดความรู้สึกว่าคุ้มค่าในการซื้อแบรนด์ที่มี สินค้าพรีเมี่ยมแถม
แล้วแบรนด์เหล่านี้เค้าให้ของแถมเราทำไมกัน ? เราได้รับของแถมเหล่านี้ เพราะการโปรโมท โลโก้บริษัทให้เป็นที่รู้จัก จากการที่เรานำสินค้าที่ได้รับมาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั่วไปจากผู้รับที่นำของไปใช้ตามที่ต่างๆด้วย ตกตัวอย่าง เช่น ของพรีเมี่ยมจากโค้ก เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็น สินค้าพรีเมี่ยม จากโค้กนั้นวนเวียนอยู่ในวงจรชีวิตของเรา ตั้งแต่ แก้วน้ำ กระติกไปจนถึง นาฬิกาหรือกระเป๋า
เมื่อเราได้รับ สินค้าพรีเมี่ยม มาและนำสินค้าเหล่านั้นมาใช้ก็เป็นการโปรโมตแบรนด์อีกทางหนึ่ง โดยมีวอลุ่มการเห็น แบรนด์ที่มากมายไม่ต่างจากการโฆษณาทางทีวี แต่ใช้เงินทุนถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง
ดังนั้น การทำการตลาด สินค้าพรีเมี่ยม ในประเทศไทยนั้น ถือว่ายังมีการเติบโตต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่ากระแสการทำของพรีเมี่ยมแจกจะลดลง ดังนั้น การทำการตลาดด้วยการแจก ของพรีเมี่ยม นั้น ยังคงคุ้มค่าต่อการลงทุนอีกสาเหตุหนึ่งก็อาจจะเป็น เพราะ คนไทยนั้นชอบของฟรี!! 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น